• 1083 lượt xem
  • 05:28 31/12/2023
  • Xã hội

Mục sở thị mô hình trồng nấm trong căn phòng 9m2

Với căn phòng lạnh có diện tích chỉ vỏn vẹn 9m2, anh Ngô Xuân Ðiền, phường Trà An, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã thành công với mô hình trồng nấm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ðây cũng là mô hình khởi nghiệp triển vọng dành cho những người có ít diện tích đất canh tác, nhất là trong đô thị.

Căn phòng 9m2 anh Ngô Xuân Ðiền trồng 3 loại nấm: Nấm hương và nấm maitake và đông trùng hạ thảo, phòng được lắp đặt các thiết bị hiện đại để điều tiết nhiệt độ, độ ẩm từ máy lạnh, phun sương… 

Theo anh Điền, thiết kế trong phòng nuôi trồng nấm này phù hợp với các loại nấm và hoàn toàn tự động, chỉ cần đặt phôi nấm vào phòng là nấm sẽ tự phát triển, ít tốn nhân công. Để trồng kết hợp 3 loại nấm trong căn phòng 9m2 đòi hỏi phải có kỹ thuật, nhất là chú ý để tránh lây nhiễm bệnh chéo do mỗi loại có đặc thù riêng. Căn phòng được duy trì nhiệt độ khoảng 20 độ C, độ ẩm từ 70%.

Khi nấm đông trùng hạ thảo đang bão hòa, loại nấm anh kỳ vọng là nấm maitake.  Theo anh, loại nầy mới lạ đối với người Việt nhưng người Nhật rất ưa chuộng. Hiện nay, cơ sở của anh đang sở hữu 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Trồng nấm với diện tích 9m2 cũng là dự án khởi nghiệp mà anh Ngô Xuân Ðiền chọn tham dự cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023 do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức và xuất sắc vào vòng

Cùng với quá trình đô thị hóa, mô hình tận dụng diện tích đất nhỏ thực hiện nông nghiệp đô thị, nếu phát triển tốt sẽ là  hướng mở cho xây dựng đô thị sinh thái bền vững trong tương lai.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển