Một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 15/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới trình bày Một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực UBQP&AN và các cơ quan thống nhất tiếp tục kế thừa quy định hiện hành của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội.

Sau khi chỉnh lý, tiếp thu, dự luật đã bổ sung một số điều khoản, quy định mới về trừ điểm giấy phép lái xe, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn GTĐB. Sắp xếp phân hạng lại giấy phép lái xe phù hợp với công ước quốc tế, có bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật GTĐB năm 2008 để không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe. Đáng chú ý, Dự thảo Luật TT ATGTĐB luật hóa nội dung đấu giá biển số xe, điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 73.

Liên quan đến vấn đề quy chuẩn an toàn và các quy định khác trong dự thảo Luật để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông cũng như tính khả thi khi thực hiện, luật quy định cụ thể về chiều cao, độ tuổi điều khiển phương tiện, tăng cường công tác đào tạo, giáo dục phổ biến pháp luật cho trẻ em theo từng độ tuổi, phù hợp với thông lệ quốc tế... giao Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Ngoài ra, đề nghị Chính Phủ báo cáo làm rõ hơn đối với đề xuất trích một phần của khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và một phần của khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông./. 

Khánh An -

Anh Đức -

Quang Sỹ