Một số điểm mới trong Quy chế thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 10/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều điểm mới trong quy chế thi học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, số lượng thí sinh tham dự thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT và tỷ lệ giải thưởng sẽ được thay đổi để phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. 

Tỷ lệ đoạt giải học sinh giỏi quốc gia từ Khuyến khích trở lên sẽ tăng lên 60%, trong đó giải Nhất không vượt quá 5% trên tổng số giải. Đối với học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT nhưng không đoạt giải, học sinh vẫn sẽ nhận được giấy chứng nhận.

Quy chế mới ban hành cũng có thêm một số điểm thay đổi về số lượng thí sinh dự thi của các đơn vị. Riêng thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ có 20 thí sinh dự thi, trong khi những tỉnh thành khác có tối đa 10 thí sinh.

Theo Quy chế mới, việc thi thực hành sẽ được thay bằng các nội dung hỏi, yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục duy trì tổ chức buổi thi thực hành các môn vật lý, hóa học, sinh học ở kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi cũng được thay đổi. Khi cần thiết sẽ triển khai vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ và hình thức thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ đối với môn Tin học. 

(*) Nguồn: Phan Hằng - THQHVN

Thùy Anh