Lưới an sinh: Ứng dụng công nghệ thông tin tránh trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đẩy mạnh sử dụng phần mềm dùng chung, liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan như thuế, cơ sở khám chữa bệnh, ngân hàng…. Đây là cách mà ngành BHXH đã và đang thực hiện trong hơn 5 năm qua nhằm vừa đảm bảo cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho người dân, vừa phòng chống trục lợi bảo hiểm xã hội, BHYT.

Từ 2016, Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng bắt đầu đẩy mạnh hệ thống giám định y tế dành cho bệnh viện, các phần mềm nội bộ nhằm phân tích, xử lý dữ liệu, giải quyết những bất cập trong các thủ tục hành chính. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH1 lần qua tài khoản cá nhân không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ trên 93%.

Dù khối lượng công việc lớn nhưng nhờ cập nhật phần mềm liên tục nên dữ liệu đã được đồng bộ hoá và hạn chế được nhiều sai sót. Người dân có nhiều cách để đăng ký làm việc, hỏi đáp chính sách với BHXH qua tổng đài trực tuyến, hẹn giờ giao dịch trực tuyến, kiến nghị qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tra cứu thông tin BHXH cá nhân qua app.

Còn tại các bệnh viện trên địa bàn, việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dùng chung giúp người dân thuận tiện trong quá trình khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian, kiểm soát thông tin tốt hơn. Tuy nhiên, tiếp tục cải thiện chất lượng các ứng dụng, đồng bộ hệ thống để nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt nhất cho người dân cũng là vấn đề được quan tâm hiện nay.

Hoàn thiện ứng dụng dịch vụ tin nhắn tra cứu; ứng dụng BHXH số trên thiết bị di động… là những kế hoạch mà ngành BHXH Đà Nẵng đặt ra trong thời gian tới nhằm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và xây dựng Hệ sinh thái BHXH 4.0, đảm bảo an sinh, công bằng cho người tham gia bảo hiểm.

Mời quý vị cùng theo dõi!

Mỹ Phượng