Luật sư đề nghị xem xét bối cảnh phạm tội trong vụ Việt Á

Sáng nay 9/1, tiếp tục phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án Việt Á, các luật sư đã tham gia tranh luận, phân tích nhiều luận điểm, luận cứ nhằm giảm nhẹ mức độ hành vi phạm tội của thân chú.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương) bày tỏ đã nhất trí với quan điểm của địa diện Viện Kiểm sát truy tố bị cáo Tuyến về tội “Nhận hối lộ” Tuy nhiên, luật sư cũng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc bối cảnh phạm tội của các bị cáo trong giai đoạn dịch bệnh nguy cấp để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuyến.

Tương tự, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Nguyễn Huỳnh xảy ra khi dịch bệnh đang cao điểm, có những thủ tục, công việc triển khai chưa từng có tiền lệ. Bản thân bị cáo Huỳnh khi nhận tiền từ Phan Quốc Việt, đều cho rằng đây là tiền cảm ơn của Việt sau khi làm ăn có hiệu quả, mà trước đó không ép buộc hay có thỏa thuận phải chi tiền.

Bào chữa cho bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (nhân viên CDC Bình Dương), luật sư cho rằng bị cáo Xuyên chỉ là nhân viên xét nghiệm, lúc nhận quà của Việt Á, bị cáo không biết trong đó có tiền. Sau khi biết trong gói quà có tiền, bị cáo Xuyên đã tìm lại cách để trả lại nhưng chưa kịp trả lại thì xảy ra vụ án này.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam