Luật Bản dạng giới coi quyền chuyển đổi giới tính là một phạm trù nhân quyền

Tại phiên họp sáng 10/4, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình xây dựng Luật Bản dạng giới. Đây là một sáng kiến lập pháp của cá nhân, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội cho tới nay. Trên thế giới hiện cũng có rất ít quốc gia có luật này.

Về mặt khái niệm, Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, Bản dạng giới là một cảm nhận bền vững tự thân của cá thể về giới tính của mình mà chỉ tự họ nhận ra trong quá trình sống, không phụ thuộc vào giới tính bên ngoài khi mới sinh ra của họ. Việc xây dựng luật được nhấn mạnh là cần thiết, khẳng định quyền tự xác lập bản dạng giới, chuyển đổi giới tính là một quyền nhân thân cơ bản của công dân.

Phạm vi điều chỉnh của Luật tập trung vào vấn đề chuyển đổi giới tính với 3 nhóm chính sách được thể hiện rõ là: quyền chuyển đổi giới tính của công dân; quyền được công nhận giới tính mới khác giới tính khi sinh theo yêu cầu của công dân và quyền được lựa chọn hình thức can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của công dân.

Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cũng cho biết thêm, cách tiếp cận của Luật bản dạng giới là cơ bản khác so với Luật chuyển đổi giới tính mà Bộ Y tế đang xây dựng hiện nay.

Các ý kiến khác tại phiên họp cũng đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí; đồng thời cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các vị đại biểu Quốc hội khi trình sáng kiến lập pháp, chia sẻ với các cơ quan nhà nước trong công tác lập pháp.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh rất ủng hộ và trân trọng đề xuất của đại biểu trong xây dựng Luật Bản dạng giới. Song do vẫn còn có ý kiến khác nhau, và thời gian vẫn còn nên đề nghị cơ quan thẩm tra, các cơ quan liên và đại biểu Nguyễn Anh Trí chuẩn bị thêm cho kỹ lưỡng, báo cáo lại UBTVQH ở phiên họp sau. 

Dương Dung