Long An: Mất việc làm, đời sống công nhân gặp khó khăn

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An thiếu đơn hàng nên phải giảm giờ làm hoặc cắt giảm lao động để duy trì hoạt động. Kéo theo đó, việc làm, đời sống của người lao động cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Từ Đồng Tháp lên tỉnh Long An sinh sống và làm việc, gia đình bà Thao gồm 5 thành viên, cùng ở trong căn phòng trọ chưa đầy 20m2 tại huyện Bến Lức. Được biết, bà Thao cùng con gái đi làm công nhân cho một công ty trên địa bàn huyện, hiện công ty gặp khó khăn về đơn hàng nên cả 2 mẹ con bị cho thôi việc, phải đi bán vé số trang trải cuộc sống.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Long An, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có trên 40.000 lao động bị giảm giờ làm hoặc tạm dừng hợp đồng lao động; trong đó có trên 3.000 người lao động bị mất việc làm. Trước tình hình đó, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp để giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động.

Để người lao động có dịp trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới các lãnh đạo cao nhất của Quốc hội trong việc sửa đổi, hoàn thiện các chính sách pháp luật sao cho sát thực với cuộc sống hơn, mới đây, tại phòng Diên Hồng, Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023.

Đại diện Liên Đoàn lao động tỉnh Long An cũng khẳng định, Diễn đàn Người lao động đã phát huy được tinh thần dân chủ trực tiếp của người lao động trong tham gia đóng góp ý kiến với QH về xây dựng các Luật, như Luật nhà ở, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật việc làm, Luật vệ sinh lao động,… Qua đó cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Quốc hội đến giai cấp công nhân – một giai cấp tiên phong trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!