Lời hứa bỏ điều hành bằng hạn mức tín dụng

Sốt ruột trước vấn đề tín dụng đang tăng trưởng rất chậm, trong khi doanh nghiệp đang khó khăn và khát vốn, các đại biểu quốc hội đã chất vấn đến cùng trưởng ngành ngân hàng. Ngoài việc tín dụng ế ẩm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng nhận được nhiều chất vấn liên quan đến việc khi nào thì chấm dứt biện pháp điều hành có tính cách hành chính là phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng, theo yêu cầu của Quốc hội.

Mặt bằng lãi suất hạ đến 1,5% . Nhưng tăng trưởng tín dụng tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 5,91%. Chưa bằng 1/ 2 mục tiêu cả nă m. Mức thấp nhất trong 10 năm qua. Vì sao có Nghịch lý: lãi suất hạ nhưng doanh nghiệp không vay . Vì sao tín dụng tăng trưởng thấp? Vì sao vòng quay tiền chậm lại? Đây là một số câu hỏi mà các đại biểu quốc hội đặt ra cho Thống đốc Ngân hàng nhà nước.

Giải trình về vấn đề này, Thống đốc cho rằng tăng trưởng tín dụng thời gian qua thấp không phải từ phía cung tín dụng của ngành ngân hàng, mà chủ yếu xuất phát từ phía cầu và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu.

Để thị trường tín dụng phát triển lành mạnh theo thị trường, Nghị quyết 62 của Quốc hội đã yêu cầu NHNN nghiên cứu hạn chế, tiến tới xóa bỏ việc điều hành hạn mức tín dụng một cách hành chính như hiện nay. Sau 1 năm, đại biểu đã chất vấn trưởng ngành ngân hàng về lời hứa bỏ ‘room’ tín dụng.

Các đại biểu cũng chất vấn về tình trạng tín dụng đen hoành hành cả ở nông thôn và đô thị hay việc chậm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội. Đặc biệt, chậm xử lý ngân hàng yếu kém cũng là vấn đề nóng được các đại biểu chất vấn, phản ánh mong muốn của cử tri được an tâm khi gửi tiền tại các ngân hàng thương mại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam