Lễ mừng thọ của người Mnông Gar trên cao nguyên Lắk: Bền lâu một nét đẹp văn hóa

Lễ mừng thọ là một nghi lễ quan trọng trong đời sống của người MNông Gar tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Nghi lễ đã tồn tại từ bao đời nay, là biểu thị của lòng hiếu thảo, tôn kính, thương yêu của con cháu đối với bậc ông bà, cha mẹ. Là tình đoàn kết giữa gia đình với cộng đồng. Đây cũng là một nghi lễ không thể thiếu trong hệ thống nghi lễ vòng đời người của dân tộc Mnông.

Với người Mnông, lễ mừng thọ thường tổ chức khi trong gia đình có người từ 60 tuổi trở lên; đây là phong tục đẹp của người Mnông nói chung và Mnông Gar ở huyện Lắk nói riêng. Nghi lễ phản ánh quan niệm của người Mnông về sự sống, cái chết cùng các mối quan hệ gia đình, dòng họ, cộng đồng gắn với môi trường tự nhiên và xã hội.

Lễ vật chuẩn bị gồm: 1 ché rượu cần, 1 con gà, 1 vòng đồng, 1 chuỗi hạt cườm đeo cổ, 1 xà gạc, 1 ché rượu không… để làm lễ cầu sức khỏe cho người được mừng thọ. Lúc này, người được cúng ngồi bên ché rượu, tay cầm cần, thầy cúng cầm con gà trống sống đứng phía đối diện đọc lời cúng và khấn thần linh phù hộ cho người được cúng có sức khỏe, sống lâu cùng con cháu.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đã tổ chức hội thảo khoa học về bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông.Từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này.

Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người Mnông huyện Lắk” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 8/2022, trở thành một trong 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh Đắk Lắk.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Bảo -

Djuang Niê