• 1869 lượt xem
  • 20:35 29/07/2023
  • Xã hội

Lào Cai: Sống giữa “rừng thủy điện”, hàng nghìn hộ dân vẫn không có điện lưới quốc gia

Trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hiện có bốn nhà máy thủy điện đã phát điện và bốn nhà máy thủy điện đang chuẩn bị thi công, nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, sống giữa “rừng thủy điện” nhưng hàng nghìn hộ dân vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Điều đáng nói, trong số này rất nhiều hộ dân đã từng nhường đất để xây dựng các dự án thủy điện. 

Chưa có điện lưới quốc gia để sử dụng, mọi sinh hoạt của gia đình ông Minh chủ yếu dựa vào nguồn điện ít ỏi từ chiếc máy phát điện mini đặt tại một con suối nhỏ gần nhà. Vì là thiết bị tự chế nên chiếc máy thường xuyên hỏng hóc và gây cháy nổ các thiết bị trong nhà. Nguy hiểm là vậy, nhưng nếu không sử dụng chiếc máy này thì gia đình chưa biết bao giờ mới có điện sử dụng

Năm 2014, hơn 30 hộ dân ở thôn 6 Vải Siêu đã nhường đất để thực hiện xây dựng nhà máy thủy điện Vĩnh Hà. Tuy nhiên, từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, các hộ dân này vẫn chưa được nối điện lưới quốc gia. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời là bao giờ sẽ có điện sử dụng.

Bảo Yên là huyện có nhiều nhà máy thủy điện hoạt động với công suất lớn. Tuy nhiên vẫn còn hơn 1.500 hộ dân sống tại 65 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhiều hộ dân vẫn đang dùng điện từ các máy phát điện mini hoặc đầu tư hàng chục triệu đồng tiền dây để kéo nhờ điện từ các hộ dân khác. Tuy nhiên, điện khi sử dụng rất yếu và tiềm ẩn nhiều rủi ro

Người dân thì mạnh dạn nhường đất để xây dựng thủy điện nhưng đổi lại nơi ở mới lại không có điện. Một nghịch lí tồn tại đã lâu ở huyện Bảo Yên vẫn chưa biết đến bao giờ được được giải quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc