Lãnh đạo phe Cộng hòa Thượng viện Mỹ từ chức - Dấu hiệu từ sức ảnh hưởng ngày một gia tăng của ông Trump?

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, đại diện của bang Kentucky, tuyên bố sẽ từ chức sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới, kết thúc nhiệm kỳ làm nên lịch sử của ông với tư cách là nhà lãnh đạo giữ cương vị lâu nhất của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

NHÀ LÃNH ĐẠO GIỮ CƯƠNG VỊ LÂU NHẤT TẠI THƯỢNG VIỆN

Quyết định từ chức của ông McConnell khiến nhiều người bị sốc, bởi ông là gương mặt đã gắn bó rất lâu với chính trường Mỹ. Thượng nghị sĩ McConnell, sinh ngày 20/2/1942, từng là lãnh đạo phe thiểu số trong giai đoạn 2007-2015, lãnh đạo phe đa số từ năm 2015-2021 và lãnh đạo phe thiểu số từ năm 2021 đến nay. Ông là lãnh đạo của Hội nghị đảng Cộng hòa tại Thượng viện từ năm 2007 và là nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa phục vụ lâu nhất tại Thượng viện trong lịch sử nước Mỹ.

DẤU HIỆU VỀ SỰ GIA TĂNG ẢNH HƯỞNG CỦA ÔNG TRUMP?

Với những đồng nghiệp của ông tại Thượng viện cũng như các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa, đây là động thái có thể đoán trước. Theo các chuyên gia, ông McConnell đại diện cho những người Cộng hòa có quan điểm truyền thống, nhưng ảnh hưởng của họ đang dần bị lấn át bởi một làn sóng mới mang tính chất phô trương và bốc đồng hơn, mà người dẫn dắt không ai khác là cựu tổng thống Trump. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện và cựu tổng thống được cho là đã không nói chuyện với nhau kể từ khi ông McConnell thể hiện rõ ràng quan điểm của mình sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol.

Cựu Tổng thống Trump gần đây cho biết ông cũng không chắc mình có thể làm việc với ông McConnell nếu quay trở lại Nhà Trắng hay không.

Ông McConnell cũng là thành viên duy nhất của Đảng cộng hòa tại Quốc hội không tán thành nỗ lực tranh cử vào Nhà trắng của ông Trump.

Sự thay đổi còn được thể hiện rõ trong thỏa thuận lưỡng đảng về an ninh biên giới và viện trợ cho Ukraine thời gian gần đây, được ông McConnell hậu thuẫn, một thỏa thuận chỉ có 4 thành viên ủng hộ ông.

Theo giới quan sát, làn sóng Trump đến nay vẫn vô cùng mạnh mẽ và tạo được ảnh hưởng không thể chối cãi bên trong đảng. Các thành viên Cộng hòa vẫn dành ủng hộ cho cựu tổng thống nhiều hơn so với lãnh đạo tại Thượng viện của họ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!