Làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bulgaria

Sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa nhân dân Bangladesh, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Rosen Zhelyazkov, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria.

Đây là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 15 năm kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng năm 2008. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bulgaria, đồng thời thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. 

Mặc dù là quốc gia Châu Âu xa cách về mặt địa lý song Bulgaria lại có quan hệ gắn bó với Việt Nam. Bulgaria là 1 trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam kể từ ngày 8/2/1950.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 8/1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước.

Trong hơn 70 năm qua, Chính phủ, nhân dân hai nước đã không ngừng vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học, giáo dục…, trong đó có việc duy trì trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao.

Về hợp tác nghị viện, năm 2012, Quốc hội hai bên ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác. Hai bên cũng duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Với các hoạt động phong phú, toàn diện, chuyến thăm chính thức Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng, hai đất nước nói chung.

Một trong những nội hàm hết sức quan trọng của chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là thúc đẩy Bulgaria nói riêng, Liên minh Châu Âu (EU) nói chung trong việc thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); vận động Quốc hội Bulgaria phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Bên cạnh đó là thúc đẩy hợp tác trên một loạt lĩnh vực như kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục.

Vị thế của Bulgaria tại Liên minh Châu Âu ngày càng được nâng cao. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như trong khu vực đã có những bước tiến rất mạnh mẽ. Do vậy, việc Việt Nam - Bulgaria tăng cường hợp tác tương xứng với tiềm năng không chỉ đáp ứng mong muốn của hai nước mà còn tạo điều kiện cho hợp tác đa phương, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và toàn thế giới. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Kim Ngọc -

Vân Hương -

Văn Thắng