Làm rõ thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên

Thảo luận về Dự án Luật tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội lần thứ 32, một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm là việc chỉ quy định tòa án là cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng, hay cả 3 cơ quan bao gồm: cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án đều có thẩm quyền này.

Cho rằng xử lý chuyển hướng là thủ tục thay thế thủ tục tố tụng hình sự để xử lý người chưa thành niên phạm tội bằng các biện pháp giáo dục, phòng ngừa mang tính xã hội, nhưng ở mức độ nhất định vẫn có tính chất hạn chế đối với quyền con người và quyền công dân. Do đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị chỉ nên giao thẩm quyền này cho tòa án.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, tán thành với phương án cho phép cả 3 cơ quan có thẩm quyền này.

Giải trình về vấn đề này, Chán án tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng thẩm quyền xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng nên giao cho cả 3 cơ quan, bởi trên thực tế có những vụ việc có thể giải quyết ngay từ khâu điều tra chứ không cần tới việc kết thúc điều tra, mở phiên tòa.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết thẩm quyền áp dụng biện pháp chuyển hướng thống nhất cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án đều có thẩm quyền này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức