Làm rõ sự cần thiết sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư

Chiều nay 16/4, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tán thành với việc điều chỉnh Chủ trương đầu tư Chương trình Dân tộc thiểu số và Miền núi là cần thiết. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nhận định, những vướng mắc hiện nay chủ yếu thuộc về thẩm quyền của Chính phủ tại các Quyết định 1719 về phê duyệt Chương trình và các quyết định liên quan đến phân định vùng Dân tộc thiểu số và Miền núi theo trình độ phát triển. Do đó, đề nghị Chính phủ bổ sung, báo cáo làm rõ thêm sự cần thiết, tính cấp bách, rà soát danh mục đầu tư, báo cáo đầy đủ các tác động chính sách khi điều chỉnh chủ trương đầu tư và phụ lục vốn đầu tư cho các đối tượng này.

Về đề xuất bổ sung các đối tượng là các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các Dân tộc thiểu số; các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện. Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung, rà soát danh mục đảm bảo đúng mục tiêu của Chương trình.

Bên cạnh đó, đề xuất điều chỉnh chủ trương có một số dự án nhằm  giải quyết vấn đề cấp bách, bức xúc cho đồng bào như: Nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ sản xuất…đến nay giải ngân đạt thấp trong đó có nguyên nhân do định mức quá thấp, không phù hợp. Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo rõ thêm việc triển khai thực hiện các nội dung này và giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Bích Hạnh -

Thanh Hải -

Quang Sỹ -

Anh Đức