Làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới

Cần giải quyết mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới, phân định rõ các loại quy hoạch để tránh chồng chéo. Đây là ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong buổi thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Trong Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế nhất trí về việc hợp nhất các quy định về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn vào một luật là phù hợp, hướng tới bảo đảm thống nhất về định hướng chung trong kiểm soát, quản lý, phát triển đô thị và nông thôn.

hảo luận về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng các vấn đề quá tải hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, chất thải…; quá tải hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, cây xanh, mặt nước… là những nội dung bức xúc trong quá trình giám sát nên luật cần quy định cụ thể về định mức quá tải.

Quan tâm tới phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, dự thảo Luật lần này đã kế thừa Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Luật Xây dựng năm 2014 và có sự thống nhất với Luật Quy hoạch năm 2017. Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục rà soát để xác định rõ mối quan hệ giữa các loại quy hoạch để tránh chồng chéo.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như cách tiếp cận của dự án Luật, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần quy định nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với thực tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhận định cần tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng về xây dựng, hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ sẽ rà soát, cụ thể hóa các nội dung và có báo cáo giải trình rõ thêm các vấn đề được nêu ra trong cuộc họp. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Lê Hương -

Quang Sỹ -

Đức Minh