Làm rõ lãng phí từ dự án cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức

Sáng 8/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm , chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 ”, Đoàn giám sát đã làm việc với Bộ Y tế. Về phía cơ quan chịu sự giám sát, có sự tham dự của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ Y tế là hơn 29.000 tỷ đồng, trong đó vốn 2 dự án Bệnh viện tuyến cuối thuộc Đề án 125 gồm Bệnh viện Bạch Mai 2 và Bệnh viện Việt Đức 2 là 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, do triển khai trong thời điểm có thay đổi về cơ chế đầu tư, xây dựng theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu nên có khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, xây dựng, thẩm định dự toán, dẫn đến chậm tiến độ, tăng dự toán và vượt giá trị hợp đồng đã ký ban đầu.

Tổ Công tác của Đoàn giám sát nhận thấy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ nhìn chung còn chậm, gây lãng phí nguồn lực, trong đó có vốn đầu tư cho bệnh viện tuyến cuối. Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, tiến độ còn chậm so với kế hoạch,  gây lãng phí nguồn lực nhà nước. 

Ông NGUYỄN ANH TRÍ, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: "Câu hỏi của họ là liệu có xây xong được không, khi nào xây xong? Có quyết tâm xây không, khi nào xây xong? Bên ngoài đẹp lắm mà càng đẹp nhìn vào càng sốt ruột. Bộ Y tế chuẩn bị gì để đưa 2 Bệnh viện này hoạt động hiệu quả? Bài học gì rút kinh nghiệm từ Chiến lược xây dựng Bệnh viện vệ tinh thế nào?."

Ông NGUYỄN CÔNG LONG, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp: "Từng ngày từng giờ đi qua thấy vô cùng lãng phí, chậm đưa vào mỗi ngày như thế này thì sự lãng phí, xót xa với sự khám chữa bệnh của nhân dân. Cách thực hiện bây giờ thế nào? Chứ bây giờ cứ báo cáo cử tri do chưa có kinh nghiệm, phải chăng lựa chọn của chúng ta chưa đủ tầm để làm dự án thế này?."

Thành viên Đoàn giám sát cũng đề nghị cần đánh giá toàn diện ngay từ chủ trương đầu tư đến việc triển khai đối với các dự án bệnh viện.

Bà NGUYỄN THỊ PHÚ HÀ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội: "Nếu việc xây dựng các bệnh viện thế này mà chúng ta không đánh giá kỹ, tiếp tục đầu tư thì sẽ tiếp tục gây lãng phí hơn. Các bệnh viện, kể cả Bạch Mai, Việt Đức, các anh ấy cũng không dám nhận bàn giao này vì không rõ sau này ai chịu trách nhiệm cải tạo những chỗ đã xuống cấp." 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần tập trung giám sát vào nhiều nội dung, trong đó làm rõ việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị, đầu tư công trình dự án; Việc quản lý, khai thác, sử dụng trang thiết bị, các dự án hoàn thành chưa thực hiện bàn giao.

Khắc Phục