Lâm Đồng: Mùa khô mới bắt đầu, hồ chứa nước đã cạn trơ đáy

Mặc dù chỉ mới bắt đầu vào mùa khô năm 2024 của Tây Nguyên nhưng tại khu vực hồ Đan Kia – Suối vàng thuộc TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện nhiều vị trí cạn trơ đáy. Đây là hồ chứa nước tự nhiên lớn nhất cung cấp nước sinh hoạt và nước tưới chủ yếu cho hàng trăm ngàn người dân của khu vực này. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội tại Lâm Đồng.

Những tháng gần đây thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài đã làm cho mực nước của khu vực thượng nguồn hồ Đan Kia – Suối Vàng thuộc thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng bị khô cạn nghiêm trọng, biến một khu vực rộng lớn của lòng hồ trở nên trơ đáy. Điều đáng nói đây chỉ là thời điểm mới bắt đầu vào mùa khô nên người nông dân không khỏi lo lắng.

Để ứng phó với tình hình hạn hán có nguy cơ lớn sẽ xảy ra, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân, sau đó là nước uống cho gia súc và nước tưới tiêu cho cây trồng.

Hồ Đan Kia – Suối Vàng có diện tích lưu vực khoảng 13.000ha. Mỗi ngày hồ cung cấp 74.000m3 nước sinh hoạt cho TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Đây cũng là nguồn nước tưới cho hàng ngàn hecta cây trồng và hoa màu của người dân khu vực xung quanh hồ. Tuy nhiên, hiện nay lượng nước của hồ đã ở mức báo động, bên cạnh đó theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến hết tháng 4 tới, ở khu vực Tây Nguyên ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, nguy cơ xảy ra khô hạn ở mức cao.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy