Lai Châu: Cao điểm xử lý buôn lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao. Đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại “nóng” nhất trong năm. Lực lượng chức năng cũng phải đối mặt với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Ghi nhận của phóng viên THQH tại tỉnh Lai Châu.

Tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thảo dược Minh Hòa, Cục quản lý thị trường tỉnh Lai Châu đã phát hiện hành vi buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Những gói Khấu Vài Lèng này thực chất được độc quyền sản xuất và đăng ký sở hữu trí tuệ của một cơ sở kinh doanh tại tỉnh Hà Giang. Nhưng bằng một cách nào đó chủ cửa hàng đã phù phép đóng gói y nguyên nhãn mác và nằm ngay ngắn trên kệ hàng, chờ bán cho người tiêu dùng. Hành vi vi phạm trắng trợn nhưng chủ cửa hàng lý giải một cách rất đơn giản.

Buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ là hành vi “bịt mắt” đánh lừa người tiêu dùng với các sản phẩm kém chất lượng. Trong khi các cơ sở kinh doanh hợp pháp không tránh khỏi thiệt hại về uy tín và doanh thu. Đặc biệt, khi các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả xuất hiện tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.

Từ đầu năm, Cục quản lý thị trường tỉnh Lai Châu đã tiến hành kiểm tra hơn 800 vụ việc, phát hiện và xử lý 247 vụ. Trong đó nổi bật là các vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu hoạt động theo phương thức nhỏ lẻ như cất giấu hàng lậu trong bao bì hàng hóa hợp pháp; sử dụng hóa đơn quay vòng và luôn thay đổi địa bàn, thời gian hoạt động gây khó dễ cho cơ quan chức năng.

Nếu phát hiện các trường hợp buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả kém chất lượng, khách hàng hãy thông báo ngay cho lực lượng chức năng để giải quyết sự việc một cách kịp thời. Đó cũng là cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình một cách thông thái. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Lê Huy -

Nguyễn Thịnh