Kiến nghị sửa luật, đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính về phòng cháy chữa cháy

Tiếp tục chương trình giám sát “việc thực hiện Nghị quyết số 99/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2020-2022”, sáng 6/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã làm việc với UBND quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Trong giai đoạn giám sát, trên địa bàn quận xảy ra 66 vụ cháy (không xảy ra các vụ nổ), phần lớn do nguyên nhân chập điện. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, đến nay tất cả các tổ dân phố tại quận đã thành lập Đội dân phòng. Tuy nhiên, trên địa bàn quận hiện còn 40 cơ sở đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Một số khu chung chư, nhà tập thể, các trường học, chợ đã đưa vào hoạt động nhưng lối thoát nạn, khoảng cách an toàn giữa các công trình không đảm bảo, không có giải pháp chống cháy lan, hệ thống cấp nước, đường giao thông không đáp ứng yêu cầu về PCCC. Quận Hải An kiến nghị Đoàn giám sát rà soát chính sách pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế, đẩy mạnh cải cách, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Qua làm việc, đoàn giám sát đề nghị quận làm rõ những vướng mắc liên quan đến việc khắc phục các cơ sở đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC trên cơ sở chỉ rõ việc đáp ứng theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy đối với công trình; chỉ rõ những bất cập về quy định, chính sách pháp luật cần sửa đổi, bổ sung.

Khắc Phục -

Cao Hoàng