Kiến nghị sửa đổi Nghị định đã 20 năm về quản lý chợ

Thực hiện chương trình giám sát “việc thực hiện Nghị quyết số 99/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2020-2022”, sáng nay, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đi thực tế giám sát tại chợ Vinh và sân bay Vinh thuộc tỉnh Nghệ An

Chợ Vinh là nơi kinh doanh truyền thống của hơn 1.400 hộ kinh doanh, cùng với gần 2.000 hộ kinh doanh khu vực xunh quanh, Đoàn giám sát ghi nhận hệ thống PCCC tại chợ đã được trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó, tại đây đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đường điện được bố trí gọn, các trang thiết bị, bình bọt chữa cháy ở nơi thuận tiện. Lực lượng PCCC tại chỗ được huấn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng đầy đủ. Tuy nhiên, chợ Vinh hiện đã xuống cấp, chưa được đầu tư sử chữa. Diện tích các gian hàng nhỏ hẹp không đảm bảo theo quy chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ.

Trong khi đó, hiện không có văn bản pháp lý cho phép sử dụng nguồn ngân sách đầu tư công cho chợ dân sinh, việc thu hút xã hội hóa gặp nhiều khó khăn. UBND thành phố Vinh kiến nghị đoàn giám sát có ý kiến để sớm sửa đổi Nghị định 02/2003 về phát triển và quản lý chợ đã 20 năm nay quá lạc hậu. 

Cũng trong sáng nay, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đi tìm hiểu thực tế công tác phòng cháy chữa cháy tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Khắc Phục -

Cao Hoàng