Khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải - Điểm sáng của kinh tế Trung Quốc

Việc xây dựng các khu thí điểm mậu dịch tự do được Trung Quốc xác định là bước đi chiến lược, nhằm thúc đẩy cải cách và mở cửa trong kỷ nguyên mới. Thượng Hải là nơi đầu tiên ở Trung Quốc đặt khu thí điểm mậu dịch tự do, và sau hơn 10 năm thành lập, khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải đã đạt được một loạt các kết quả quan trọng, trong việc tự do hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư, thúc đẩy sự cởi mở và đổi mới tài chính, trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương khác.

Khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải được thành lập vào tháng 9/2013, với tổng diện tích hơn 120 km2. Vào thời điểm thành lập, Thượng Hải là sự lựa chọn hàng đầu để thí điểm, nhờ vào vị trí chiến lược trên khu vực đồng bằng sông Dương Tử và cảng biển thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Lấy đổi mới thể chế làm nhiệm vụ cốt lõi, Khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải tập trung vào việc tạo ra các mô hình có thể nhân rộng và mở rộng. Khu thí điểm cũng có mô hình quản lý, giám sát thuận lợi cho thương mại quốc tế, phục vụ số lượng lớn doanh nghiệp với thời gian xử lý được rút ngắn tối ưu. Đặc biệt, một số lĩnh vực trước đây chỉ dành cho doanh nghiệp nội địa như viễn thông, quản lý tàu biển, quản lý tài chính, giờ đây doanh nghiệp nước ngoài đã có thể tham gia tại Khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải.

Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải đã đạt được những thành công đáng kể. Đến cuối năm 2022, khu vực đã thu hút 84.000 doanh nghiệp mới, gấp 2,35 lần so với 20 năm trước đó. Khu vực này cũng chào đón hơn 14.000 dự án đầu tư nước ngoài mới, với 58,6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Khu mới phố đông, nơi đặt khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, chỉ với 1/8.000 tổng diện tích toàn Trung Quốc, nhưng lại đang tạo ra 1/80 GDP của nước này, trở thành hình mẫu về phát triển chất lượng cao trong kỷ nguyên mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ