Không giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên là một luật mới mà Quốc hội đang lấy ý kiến xây dựng chỉnh lý nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi người có độ tuổi từ 14-18 tuổi cho phù hợp với các công ước Quốc tế về trẻ em. Tuy nhiên đối với những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của người chưa thành niên thì Dự thảo Luật vẫn giữ nguyên chế tài xử lý như trong Bộ Luật Hình sự.

Cụ thể theo Dự thảo Luật Tư pháp Người chưa thành niên quy định giảm mức hình phạt tù có thời hạn từ 18 xuống còn 15 năm đối với người phạm tội từ trên 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, giảm từ 12 xuống còn 9 năm đối với đối tượng phạm tội từ trên 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tuy nhiên mức giảm này không áp dụng đối với nhóm đối tượng phạm 1 trong 5 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định trong Bộ Luật hình sự đang hiện hành. Quy định này nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu.

Ngoài ra một trong những điểm mới về các biện pháp ngăn chặn người chưa thành niên phạm tội được xem xét đưa vào áp dụng nếu Dự án Luật được thông qua là sử dụng thiết bị điện tử để giám sát đối với các đối tượng đang thi hành án quản thúc tại nhà. Biện pháp này vừa phù hợp với xu thế phát triển mới vừa giúp người phạm tội nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng nhưng đồng thời cũng bảo vệ an toàn cho những người sống xung quanh. Tuy nhiên cũng cần quy định cụ thể để Luật mang tính khả thi.

Dự án Luật Tư pháp Người chưa thành niên đang trong thời gian xây dựng dựa trên các nguyên tắc trong các văn bản pháp luật có liên quan như: Luật Trẻ em, Bộ Luật hình sự, Luật Thi hành án dân sự, Luật Trợ giúp pháp lý,.. đồng thời cũng tương thích với điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên nhằm phát triển hệ thống tư pháp thân thiện và bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên Dự án Luật cũng cụ thể hoá các quy định xử lý chuyển hướng, phân loại từng nhóm đối tượng để tránh xung đột với quy định của BLHS, có thể làm tình hình tội phạm liên quan tới người chưa thành niên gia tăng./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết !

Ngọc Duy