Khi Xẩm, Rap và EDM hội tụ

Chúng ta vẫn luôn tự hào khi sở hữu một kho tàng các giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc, nhưng thực tế đã chứng minh truyền thống chỉ thực sự có giá trị khi nó được tiếp nối và hiện diện trong đời sống hôm nay. Thời gian gần đây đã manh nha có những dự án, những con đường tìm hướng đi cho các giá trị truyền thống, và nổi bật trong đó là các sản phẩm mới ở lĩnh vực âm nhạc. Giờ đây truyền thống đã được hồi sinh trong một diện mạo mới, mang hơi thở đương đại với những sáng tác tưởng lạ mà quen, thổi một luồng gió mới cho các giá trị truyền thống đáng tự hào của dân tộc.

Chọn cho mình một phong cách riêng với các sản phẩm âm nhạc lồng ghép giữa yếu tố dân gian và nhạc trẻ, Hoàng Thuỳ Linh đã khẳng định được một dấu ấn cá nhân vô cùng đậm nét. Và mới đây nhất là các sản phẩm âm nhạc tiếp tục khai thác chất liệu dân gian nhưng mở rộng biên độ. Những sản phẩm của Hoàng Thuỳ Linh cho thấy chất liệu dân gian vẫn là một mảnh đất màu mỡ, không giới hạn sáng tạo nếu các ca sĩ khai thác hiệu quả.

Ca khúc “Xẩm Hà Nội” của nữ ca sỹ Hà Myo ra đời đã đánh dấu lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm với rap và nhạc EDM. Và mới đây MV “Trò chơi…í a… Trời cho” của Hà Myo kết hợp Xẩm với hát Xoan, rap và EDM để lại nhiều ấn tượng cho công chúng Việt, đặc biệt là công chúng trẻ.

Phản hồi của công chúng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các chất liệu dân gian vẫn có một sức hút không nhỏ với công chúng dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa và khi được kết hợp cùng sự phát triển đầy mới mẻ của âm nhạc đương đại thì văn hoá truyền thống của dân tộc lại càng được những người yêu nhạc đón nhận.

Không chỉ đưa yếu tố dân gian như một nét chấm phá thêm phần phong phú cho các sản phẩm âm nhạc mới, nhiều nghệ sĩ lại lựa chọn lấy dân gian làm hồn cốt để tạo ra những tác phẩm mới theo cách hiện đại để tiếp cận giới trẻ. Từ lồng ghép chất liệu cải lương và đờn ca tài tử Nam bộ (MV Cung đàn vỡ đôi – Chipu); sử dụng yếu tố dân ca quan họ Bắc Ninh (MV Người ơi người ở đừng về - Đức Phúc); kết hợp những nhạc cụ dân tộc với thể loại R&B/Hiphop sôi động… (MV Chân ái – Orange) cho đến mượn các chất liệu lịch sử, (MV Không thể cùng nhau suốt kiếp – Hoà Minzy)…

Dù bằng cách này hay cách khác, việc tiếp cận và biến tấu các chất liệu văn hoá dân gian truyền thống trong các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ cũng góp phần mang đến hơi thở mới cho những giá trị này đồng thời thể hiện được sự tự hào với văn hoá truyền thống, tạo ra sức hút với thế hệ khán giả mới hiện nay. 

Linh chi -

Minh Quốc