Khánh Hoà: Thói quen đi rừng, ngủ rẫy khiến sốt rét tăng cao

Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa ghi nhận gần 100 trường hợp mắc sốt rét, là địa phương có số ca mắc cao nhất cả nước. Trước thực trạng đó, ngành y tế tỉnh đang tăng cường giám sát dịch tễ sốt rét, điều tra ổ bệnh, khoanh vùng để xử lý kịp thời, dứt điểm nguồn bệnh, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Số ca mắc sốt rét trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được ghi nhận tập trung tại địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Với đặc thù là huyện miền núi, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tình trạng di cư, đi rừng ngủ rẫy là phổ biến… Đây được nhận định là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng sốt rét trên địa bàn. Anh Cao Dũng, ở thôn Tà Gộc, xã Khánh Thượng sau gần 10 ngày đi rừng, ngủ rẫy, trở về nhà với các triệu chứng như sốt, đau đầu... Anh đến trạm y tế xã để xét nghiệm máu thì biết mình bị sốt rét.

Nhằm sớm phát hiện ca bệnh tại huyện Khánh Vĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động lấy mẫu điều tra, phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn kiểm tra, giám sát, chẩn đoán điều trị để thực hiện phòng, chống. Đồng thời tiến hành cấp phát hàng nghìn võng màn cho đối tượng đi rừng ngủ rẫy. 

Bệnh sốt rét vẫn đang có mức lưu hành nặng, có tỷ lệ chết và mắc cao tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Bên cạnh những giải pháp tích cực của ngành y tế, chính mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng bệnh: duy trì việc ngủ màn tẩm hóa chất tồn lưu được cấp phát khi đi rừng để tránh bị muỗi đốt; khi có dấu hiệu của bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Nguyễn Minh