Khách mời hôm nay: “Nhà vô địch sinh thái trẻ Asean” Nguyễn Hồng Minh

Cuộc sống ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, song song với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Nhận thức rõ được mối nguy hại này, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã có những hành động rất thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường. Trong chuyên mục Khách mời hôm nay của Việt Nam ngày mới, chúng tôi đã giới thiệu rất nhiều chân dung bạn trẻ hết mình với các hoạt động bảo vệ môi trường như tái chế rác, dọn rác thải, kênh mương tại các đô thị lớn… Và hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu với quý vị và các bạn một vị khách mời yêu môi trường khá đặc biệt, đó là chị Nguyễn Hồng Minh.

Chị Nguyễn Hồng Minh vốn là không theo học chuyên ngành sinh vật nhưng đã bỏ nhiều thời gian và công sức để tham gia vào các hoạt động bảo tồn rùa, tái chế và tuyên truyền giáo dục liên quan tới bảo vệ môi trường. Với những nỗ lực này, chị Nguyễn Hồng Minh vừa được vinh danh là “Nhà vô địch sinh thái trẻ Asean” tại Lào vào tháng 8 vừa qua.

Lần đầu đi cứu hộ rùa biển của chị Nguyễn Thị Hồng Minh diễn ra từ 7 năm trước. Giờ đây, mỗi lần mở những thước phim quay được trong chuyến đi ấy, bao ký ức lại ùa về trong tâm trí của chị.

 Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, không theo học chuyên ngành sinh vật nhưng sau lần tham gia tình nguyện cứu hộ rùa ở Vườn Quốc gia Côn Đảo ấy, chị Nguyễn Hồng Minh đã bén duyên và trở thành một trong những tình nguyện viên bảo tồn rùa biển kinh nghiệm. 

Sau khi tham gia Chương trình Bảo tồn Rùa biển lần đầu vào năm 2015, năm 2016, 2017 và 2023 chị Minh lại đăng ký tiếp. Chị và những tình nguyện viên trong đoàn đã tham gia theo dõi, di dời an toàn 132 ổ trứng với hơn 13.000 quả trứng rùa; thả về biển 1.307 rùa con; hỗ trợ cải tạo thay thế, gia cố hàng rào ấp trứng rùa, vệ sinh ao ấp và ổ trứng rùa sau khi nở, theo dõi các ổ gần trứng nở và ghi chép số liệu…

Có lẽ sau những chuyến tình nguyện ấy, được chứng kiến mối nguy hại của rác thải nhựa đối với đại dương, với các loài sinh vật sống ở biển, trong đó có rùa, nhiều dự định mới liên quan tới bảo vệ môi trường đã dần nhen nhóm trong suy nghĩ của chị, thôi thúc chị mạnh dạn bước chân trên hành trình không mấy dễ dàng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam