Khách mời hôm nay: Họa sĩ Trần Nhật Thăng và những nét vẽ trừu tượng đầy hào sảng

Trường phái tranh trừu tượng vốn luôn là thể loại tranh kén người xem bởi không nhiều người hiểu được ý tứ được ẩn dụ trong đó và cần phải có một trí tưởng tượng phong phú. Thế nhưng có một người họa sĩ trong suốt 20 năm qua vẫn luôn kiên trì theo đuổi lối vẽ trừu tượng và đã góp phần đưa dòng tranh này tiếp cận gần hơn với công chúng.

Trần Nhật Thăng, sinh 1972, là một trong những họa sỹ tiên phong của hội họa Hậu Đổi mới ở Việt Nam cuối những năm 90. Là con trai của đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng, NSND Trần Văn Thủy, nhưng anh không lựa chọn nối nghiệp cha mà chọn cho mình một con đường đi riêng. Với bút pháp vừa ngẫu hứng mà tinh tế, các sáng tác của Trần Nhật Thăng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thuỷ mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội hoạ hiện đại.
 
Theo đuổi lối vẽ trừu tượng suốt hơn 30 năm, những năm gần đây, họa sĩ Trần Nhật Thăng lại tìm được cho mình nguồn cảm hứng và sáng tạo mới từ sự an yên và tĩnh lặng của núi đồi. Anh mở thêm một xưởng vẽ ngay tại Bản Chiềng Đi, Vân Hồ, Sơn La, hàng ngày hòa mình với thiên nhiên, cùng với những người bạn nghệ sĩ kiến tạo nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa và quan trọng hơn cả là mong muốn đem những luồng văn hóa mới đến với người dân bản địa nơi đây.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam