• 1145 lượt xem
  • 14:58 08/05/2023
  • Văn hóa

Khách mời hôm nay: Cùng hoạ sĩ Hoài Hương tìm hiểu về làng nghệ sĩ ven sông Sài Gòn

Từ những năm cuối thập niên 90, nhiều nghệ sĩ đã quây quần về khu Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM để tạo một thế giới màu sắc phong phú và đa dạng, như một bức tranh làng quê Việt Nam thu nhỏ. Những ngôi nhà trong làng nghệ sĩ Hàm Long được xây với quy ước nhà này với nhà kia phải thông nhau bằng một hàng rào. Điểm đặc biệt là hàng rào này chỉ làm bằng hoa, cỏ. Làng cũng không xây nhà lầu.

Mục đích của các nghệ sĩ là tạo ra một không gian sáng tác lý tưởng, gần gũi nhưng phải tôn trọng sự riêng tư của nhau.

Điểm nhấn của làng hoạ sĩ Hàm Long chính là tư gia của hai hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương và Lý Khắc Nhu. Nếu như nhà của họa sĩ Hoài Hương được xây dựng theo kiểu nhà vườn Huế thâm trầm, kín đáo mang dáng dấp cung đình, thì nhà của họa sĩ Lý Khắc Nhu lại mang dáng vẻ bình yên, dân dã với những mái lá đơn sơ. Đặc biệt, trong quần thể không gian sống của mình, các nghệ sĩ đã bài trí rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và tiểu cảnh độc đáo như tranh, tượng, đồ gốm, hồ nước, non bộ, vườn hoa kiểng, vườn cây ăn trái.

Ngoài hai công trình trên, làng còn nhiều công trình đẹp khác như nhà của hoạ sĩ Hồ Hữu Thủ có nhiều tranh sơn mài vẽ theo lối trừu tượng, nhà của bác sĩ nghệ sĩ Dương Đình Hùng nổi tiếng với khu vườn tượng đá… Mỗi khu nhà mang một vẻ đẹp khác nhau, thể hiện rõ phong cách và cá tính của từng nghệ sĩ.

Việc các ngôi nhà trong làng chỉ ngăn cách bằng những bờ giậu, có cửa thông qua nhau tạo cảm giác gắn kết tự nhiên, gần gũi và ấm cúng theo lối tình làng, nghĩa xóm như chốn thôn quê truyền thống của người Việt.

Cùng lắng nghe hoạ sĩ Hoài Hương chia sẻ về ngôi làng thú vị này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tăng Sắc