Khách mời hôm nay: Cecile Phạm - chủ nhân của bảo tàng mỹ thuật ngoài công lập đầu tiên ở Huế

Là người Pháp gốc Việt, không phải sinh ra tại Huế nhưng bà Cecile Phạm đã chọn sinh sống và làm việc tại vùng đất cố đô, lập nên bảo tàng mỹ thuật ngoài công lập đầu tiên ở nơi đây. Thiết chế văn hóa này đang ngày ngày tô đậm thêm cho bản sắc của vùng đất kinh kỳ xưa…

Bảo tàng Cecile Phạm là thiết chế văn hóa ngoài công lập mới nhất hoạt động tại tỉnh Thừa Thiên Huế hơn 1 năm qua. Tại không gian văn hóa này ấp ủ cũng như gửi gắm những ước mơ thông qua những cổ vật mà chủ nhân của nó là bà Cecile Phạm đã cất công sưu tầm hơn 30 năm qua… 

Với không gian hai tầng và sân vườn xanh mát, bảo tàng trưng bày hơn 1.000 hiện vật được sưu tầm từ gần 40 quốc gia thuộc bốn châu lục trên thế giới. Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng, một người nặng lòng với văn hóa nghệ thuật, đã bắt gặp mơ ước của mình ngay tại chính không gian này. Trong quãng thời gian học tập tại Pháp, anh đã từng kỳ vọng tại quê nhà sẽ có một bảo tàng mỹ thuật mang tính tổng hợp và nay anh đã tìm thấy điều đó tại Bảo tàng Cecile Phạm.

Với những tác phẩm đa dạng về nền văn hóa cũng như mốc thời gian, bảo tàng đã thu hút công chúng, đặc biệt là người trẻ. Từ những tác phẩm Phật giáo hay cho đến không gian trưng bày về vị vua yêu nước Hàm Nghi, tất cả đã nói lên một niềm đam mê văn hóa của chính chủ nhân bảo tàng này, qua đó lan tỏa đến người trẻ. 

Với những giá trị của mình, Bảo tàng mỹ thuật của bà Cecile Phạm xứng đáng là 1 thiết chế văn hóa đáng tham quan tại cố đô Huế. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho chính sách hỗ trợ các bảo tàng ngoài công lập tại Huế tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo