Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tập trung khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém

Sau 2,5 ngày đã có 457 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 38 lượt đại biểu tranh luận. Nghĩa là mới chỉ 1/3 số đại biểu đăng ký được chất vấn. Điều đó cho thấy sức nóng và sự tâm huyết của các đại biểu quốc hội cho hoạt động chất vấn.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng Chính phủ, tất cả các Phó thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, về cơ bản, các nghị quyết của Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực.

Song bên cạnh đó, việc triển khai một số nghị quyết, nhiệm vụ còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục  kịp thời những hạn chế, yếu kém.

Trong lĩnh vực kinh tế tổng hợp, cần nâng cao tỷ lệ giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thống nhất nhận thức, không để kéo dài ách tắc, vướng mắc, bất cập về sử dụng kinh phí thường xuyên có tính chất đầu tư. Kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, tỷ lệ chi phí trả nợ trong giới hạn cho phép.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cần xây dựng, trình Quốc hội ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam tại kỳ họp gần nhất. Tăng cường kiểm soát chất lượng, hiệu quả biên soạn, thẩm định và việc phát hành sách giáo khoa; tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Từng bước khắc phục tình trạng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh chưa đồng đều giữa các tuyến, vùng miền.

Với phạm vi chất vấn rất rộng, liên quan đến 21 lĩnh vực khác nhau, các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn, tranh luận với nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, thiết thực. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các vị Trưởng ngành đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đánh giá Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam