Israel kêu gọi Tổng Thư ký Liên hợp quốc từ chức

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã vấp phải chỉ trích từ Israel khi lên án cuộc tấn công của nước này vào dải Gaza. Tuyên bố của ông Guterres được đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 24/10.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc xung đột Israel- Hamas, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án hành động bao vây và không kích khu vực Dải Gaza, điều mà ông cho là đang vi phạm luật nhân đạo quốc tế. 

Ông Guterres cũng đề cập tới vụ tấn công của Hamas vào hôm 7/10 và cho rằng, “không phải vô cớ mà vụ tấn công xảy ra”.

Phản ứng sau bài phát biểu của ông Guterres, Đại sứ Israel tại LHQ nhận định, bài phát biểu của ông Guterres mang quan điểm lệch lạc và đi ngược lại những nguyên tắc mà LHQ đang bảo vệ. Phía Israel cũng kêu gọi ông Guterres từ chức, đồng thời cân nhắc lại mối quan hệ với tổ chức này.

Israel hôm nay đã từ chối cấp thị thực cho người đứng đầu các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths. Hiện vẫn chưa rõ bất đồng giữa Israel, LHQ sẽ tác động thế nào tới lượng lớn nhân viên của LHQ đang làm việc cho cơ quan cứu trợ và việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người dân Palestine tại khu vực, cũng như tới các viện trợ cho Dải Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!