Israel đột kích bên trong lãnh thổ Gaza

Israel hôm qua đã tiếp tục đột kích bên trong lãnh thổ dải Gaza, động thái dường như là để thăm dò cho chiến dịch trên bộ quy mô lớn.

ISRAEL ĐỘT KÍCH BÊN TRONG LÃNH THỔ GAZA

Trong đoạn video được quân đội Israel công bố, đoàn xe tăng, thiết giáp và máy ủi của Israel tiến vào Dải Gaza với tốc độ rất chậm, vừa đi vừa nã pháo vào các mục tiêu gần biên giới. Lực lượng bộ binh dường như chỉ ở trên xe thiết giáp.

Đây là đợt đột kích bằng bộ binh lớn nhất của quân đội Israel vào Dải Gaza kể từ khi xung đột nổ ra. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết cuộc đột kích là một phần trong quá trình chuẩn bị cho "giai đoạn tiếp theo của xung đột", đề cập tới chiến dịch trên bộ nhằm vào Dải Gaza. Sau cuộc tấn công "trong thời gian rất ngắn", các binh sĩ Israel rời khỏi khu vực. Lực lượng Phòng vệ Israel không công bố thiệt hại hoặc thương vong liên quan các bên tham chiến.

ISRAEL TẠM HOÃN CHIẾN DỊCH TRÊN BỘ

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Wall Street Journal, các quan chức Mỹ đã thuyết phục Israel trì hoãn chiến dịch trên bộ nhằm vào dải Gaza cho đến khi hệ thống phòng không của Mỹ có thể được triển khai trong khu vực, sớm nhất là vào cuối tuần này.

Văn phòng thủ tướng Israel từ chối bình luận về thông tin này, mà thay vào đó, thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu khẳng định quân đội Israel vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho hay họ vẫn ủng hộ chiến dịch trên bộ của Israel cũng như mục tiêu xóa sổ Hamas. Tuy nhiên, phải mất thêm vài ngày nữa mới có thể hoàn tất triển khai các khẩu đội phòng không mới trong khu vực. Việc triển khai thêm các khẩu đội phòng không có thể không quan trọng trong tính toán của chính phủ Israel, nhưng một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Israel cũng cần thêm thời gian để huấn luyện quân đội trước khi tiến vào một cuộc giao tranh đô thị cũng như tác chiến trong các đường hầm dưới lòng đất ở Gaza.