Cộng đồng quốc tế kêu gọi Iran và Israel kiềm chế

Ngay sau vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel, Liên Hiệp Quốc, EU và nhiều quốc gia phương Tây nhanh chóng lên án, đồng thời kêu gọi kiềm chế và tránh để xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Ngay sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh hàng đầu để xem xét tình hình, đồng thời cam kết sẽ bảo vệ Israel bằng mọi giá trước các cuộc tấn công của Iran.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng nhanh chóng đưa ra thông điệp lên án vụ tấn công trên mạng xã hội X: "Tôi cực lực lên án sự leo thang nghiêm trọng được thể hiện qua cuộc tấn công quy mô lớn do Iran tiến hành nhằm vào Israel. Tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những hành động này. Cả khu vực lẫn thế giới đều không thể chịu nổi một cuộc chiến tranh nữa.”

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cũng lên tiếng trên mạng xã hội X: "EU lên án mạnh mẽ cuộc tấn công không thể chấp nhận được của Iran nhằm vào Israel. Đây là sự leo thang chưa từng có và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực."

Trong khi đó, chính phủ Anh thông báo đang gửi thêm máy bay chiến đấu đến Trung Đông và sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công trên không khi cần thiết sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak viết trên X: “Tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực của chúng tôi, bao gồm Jordan và Iraq.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế: "Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng leo thang hiện nay và kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế để ngăn chặn leo thang thêm. Tình hình đang diễn ra là sự lan tỏa mới nhất của cuộc xung đột ở Gaza. Không nên có bất kỳ sự chậm trễ nào nữa trong việc thực hiện Nghị quyết 2728 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và xung đột phải chấm dứt ngay bây giờ.”

Ngay sau khi Iran tấn công Israel, một loạt hãng hàng không trên khắp thế giới đã dừng đường bay ngang qua điểm nóng này.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ phát thông báo hủy chuyến bay từ thành phố Newark, New Jersey đến Tel Aviv (Israel) hôm 13/4 (theo giờ địa phương) do sự hỗn loạn tại không phận Israel. Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas cũng điều chỉnh đường bay của các chuyến bay giữa hai thành phố Perth (Úc) và London (Anh) do lo ngại vấn đề an ninh khi bay ngang Trung Đông.

Hôm nay 14/4, bộ Ngoại giao VN cũng khuyến cáo công dân Việt Nam ở Trung Đông "cần theo dõi sát tình hình, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết, tuân thủ quy định của chính quyền sở tại, không tụ tập đông người và hạn chế đi lại". 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Q.T