Israel cáo buộc cơ quan Liên Hợp Quốc UNRWA là bình phong của Hamas

Giới chức Israel cáo buộc Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) – cho phép Hamas dùng hạ tầng tại Dải Gaza phục vụ hoạt động quân sự và là bình phong của nhóm này. Trước tình hình trên, UNRWA và LHQ đã nỗ lực kêu gọi các bên xem xét lại tình hình, nối lại viện trợ để UNRWA giúp đỡ người dân Palestine.

Ông Eylon Levy, người phát ngôn chính phủ Israel tuyên bố Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) – "không phải là một tổ chức trung lập". Ông Levy cho rằng 10% nhân viên UNRWA là thành viên của Hamas hoặc nhóm Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza.

Ông Levy cũng cho rằng UNRWA và viện trợ mà tổ chức này cung cấp đã bị 'tổ chức khủng bố chiếm đoạt'. Ngoại trưởng Israel Katz cho rằng người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini nên từ chức. Israel từ lâu theo dõi UNRWA và cho rằng cơ quan của LHQ đi ngược lại lợi ích của nước này một cách có hệ thống. Israel cũng tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động của UNRWA tại Dải Gaza sau khi chiến dịch quân sự của họ tại đây kết thúc.

Trong khi đó, điều phối viên của LHQ phụ trách Dải Gaza Sigrid Kaag khẳng định không thể thay thế UNRWA bằng bất cứ cơ quan nào khác. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia "ít nhất hãy đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động của UNRWA".

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vân Hương