Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ song phương

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang có chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Hy Lạp sau 6 năm. Chuyến thăm được đánh giá là một nỗ lực nhằm thiết lập lại mối quan hệ song phương giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều thập kỷ bất đồng.

Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Hy Lạp khẳng định tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ song phương qua việc giữ các kênh liên lạc mở, tăng khối lượng thương mại và giải quyết các bất đồng bằng đối thoại hoà bình.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, chuyến thăm Hy Lạp lần này sẽ góp phần cải thiện quan hệ song phương, với trọng tâm là việc tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD. Dự kiến sau cuộc họp, hai nước sẽ đưa ra một tuyên bố chung và ký kết các thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục, nông nghiệp, di cư và du lịch. Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ có những tranh cãi trong nhiều thập kỷ qua về các vấn đề thềm lục địa và tài nguyên năng lượng, cũng như vấn đề quốc phòng và di cư. Mối quan hệ này đã được cải thiện sau khi Hy Lạp gửi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng xảy ra hồi tháng 2 vừa qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T