Huế tưởng nhớ ngày thất thủ cố đô

Hàng năm, vào ngày 23 tháng 5 âm lịch, người dân xứ Huế lại tưởng nhớ đến sự kiện “kinh đô thất thủ” vào năm Ất Dậu 1885. Từ mốc thời gian này cho đến cuối tháng, nhiều người sửa soạn mâm cúng cho những vong hồn đã ngã xuống trong biến cố được xem là ngày giỗ chung tại vùng đất cố đô này.

Tại xóm ngã tư đường Lê Thánh Tôn - Tịnh Tâm thành phố Huế, diễn ra lễ cúng cô hồn. Buổi lễ trang nghiêm với đủ nghi thức, vật phẩm để tưởng nhớ  đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống trong biến cố thất thủ kinh đô. 

Lễ tế cũng không thể thiếu một đống lửa để sưởi ấm các vong hồn đã khuất.

Cách đây 138 năm, vào ngày 23/5 âm lịch năm 1885, cuộc khởi binh của Tôn Thất Thuyết thất bại, thực dân Pháp phản công khiến kinh thành Huế chìm trong hỗn loạn. Hàng vạn quan lại, chiến sĩ, và đồng bào chết trong cảnh đao binh, giẫm đạp lẫn nhau...

Âm hồn cổ miếu được dựng lên ở phường Thuận Lộc, được cho là nơi có nhiều người đã ngã xuống.

Từ năm 2018,Thừa Thiên Huế đã khôi phục lại lễ tế Đàn Âm Hồn được xây dựng dưới triều vua Thành Thái. Tưởng nhớ người đã khuất vì vận nước, ngày giỗ chung ở xứ Huế không chỉ là sự tôn trọng lễ nghi, đạo lý mà còn nhắc nhở về một bài học lịch sử để thêm trân trọng hòa bình, độc lập hôm nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo