Hội nghị G20 thiếu vắng lãnh đạo Nga, Trung Quốc

Cuối tuần này, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) sẽ diễn ra tại Ấn Độ. Tuy nhiên, hội nghị lần này sẽ không có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự vắng mặt của 2 nhà lãnh đạo này được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự đầy tham vọng của nước chủ nhà Ấn Độ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có những lý do riêng để không dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Sẽ không có những cuộc gặp bên lề được cả thế giới quan tâm giữa Mỹ - Nga, hay Mỹ - Trung Quốc. 

Đây không phải là viễn cảnh mà nước chủ nhà Ấn Độ mong đợi, nhất là khi nước này mong muốn nổi lên như một nhà lãnh đạo toàn cầu. 

Thực tế, sự chia rẽ của các bên liên quan tới cuộc chiến tại Ukraine đã khiến nhóm G20 không thể thông qua bất kỳ tuyên bố chung nào kể từ đầu năm tới nay, khi Ấn Độ làm chủ tịch luân phiên.

Dù còn bao gồm nhiều nội dung thảo luận như vậy nhưng dễ thấy, hội nghị Thượng đỉnh sắp tới sẽ vẫn bị chi phối bởi khủng hoảng đang tiếp diễn tại Ukraine hay đối đầu chiến lược Mỹ Trung chưa có dấu hiệu được hóa giải. 

Trong một thông báo phát đi hôm qua, ngoại trưởng Ấn Độ đã lên tiếng trấn an dư luận. 

Đã có những lo ngại về kịch bản hội nghị G20 không thông qua được tuyên bố chung, nhất là khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov rằng Nga sẽ ngăn chặn tuyên bố cuối cùng của hội nghị nếu không phản ánh quan điểm của Mátxcơva về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác. 

Đối mặt với những thách thức như vậy, Ấn Độ vẫn kỳ vọng nhóm G20 có thể đạt được một thoả thuận vào phút chót, giống như những gì Indonesia đã làm được vào năm ngoái ở Bali.