Hội nghị COP28 đối mặt nhiều thách thức

Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến diễn ra tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất từ ngày 30/11 - 12/12/2023. Hội nghị lần này sẽ đối mặt nhiều thách thức khi một báo cáo mới đây của Liên hợp quốc dự báo biến đổi khí hậu toàn cầu đã gần chạm tới ngưỡng không còn khả năng khắc phục.

Mới đây, Liên hợp quốc đã đưa ra kêu gọi các hành động mạnh mẽ hơn nữa. Các chính sách và quy định về chống biến đổi khí hậu hiện tại tuy đã có nhiều tác động tích cực những vẫn là chưa đủ, thế giới đang đi theo hướng nóng lên 3 độ C vào cuối thế kỷ này. Khi đó, khí hậu sẽ đạt đến điểm giới hạn khiến những thay đổi như tan băng ở 2 cực, khô hạn, nền nhiệt cao và những cơn bão sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Hiện tại các quốc gia tham gia COP28 vẫn chưa thống nhất được ý kiến chung. Các quốc gia, chẳng hạn như UAE, cho rằng than, dầu và khí tự nhiên vẫn cần tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Những nguồn nguyên liệu hoá thạch này cùng với công nghệ thu giữ lượng khí thải vẫn sẽ cần duy trì cho đến khi các hệ thống năng lượng mới có thể đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Ở phía bên kia là các quốc gia cho rằng việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch là cách duy nhất để đạt được mục tiêu Paris là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ, đồng thời hướng tới mức trần 1,5 độ C.

Thế giới đang mong chờ một sự đột phá ở COP28, khi các nhà đàm phán có thể tháo gỡ các bất đồng để đạt được tiếng nói chung trong việc thực thi các biện pháp để bảo vệ một trái đất xanh và bền vững cho toàn nhân loại.

QT