Hội đồng thẩm định thông qua Dự thảo quy hoạch điện 8

Tại phiên họp thứ 10, Hội đồng thẩm định đã thông qua Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với đa số phiếu nhất trí.

Các thành viên Hội đồng thống nhất cao với quan điểm, định hướng, chỉ đạo và cách làm thận trọng trên nguyên tắc đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Dự thảo Quy hoạch được chuẩn bị công phu, khoa học, tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. 

Theo tính toán, sau khi rà soát, đã điều chỉnh giảm hơn 35.000 MW trong tổng quy mô nguồn điện đến năm 2030, bố trí nguồn điện hợp lý hơn, giảm hệ thống truyền tải, từ đó giảm được hàng chục tỷ USD đầu tư của ngân sách và xã hội. Về nguồn điện, cũng đã giảm mạnh điện than, thay thế bằng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch theo đúng cam kết tại COP26. 

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Công Thương và các bộ ngành khẩn trương tiếp thu ý kiến Hội đồng thẩm định, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong tháng 5. Phó Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lồng ghép cơ chế, chính sách trong Dự thảo quy hoạch; việc phân công nhiệm vụ cho các Bộ, ngành phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

Tiến Cường