Hội An thí điểm bán túi nilon đựng rác cho dân thay vì thu tiền rác

Thu phí theo thể tích, khối lượng rác thải thông qua bán túi đựng là mô hình mới mà chính quyền Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang thí điểm vì lợi ích bảo vệ môi trường lâu dài, tạo sự công bằng và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

6 tháng qua, gia đình bà Ý thay vì đóng 30.000 đồng phí vệ sinh như trước thì đã chuyển sang mua 16 túi ni lông với thể tích 10 lít, 6 túi 15 lít và 4 túi 20 lít. Rác được phân thành: hữu cơ, vô cơ và tái chế để công ty môi trường thu gom. Từ khi thay đổi phương thức, mọi người ý thức hơn trong việc giảm rác thải.

Hội An thí điểm chương trình này từ cuối năm 2023, hướng đến phương án thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích theo Luật Bảo vệ môi trường. Việc duy trì hoạt động phân loại rác tại nguồn đã giảm khoảng 30% lượng rác chôn lấp, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, biến rác thải thành tài nguyên.

Khoảng 60% hộ dân đã thực hiện phân loại rác tại nguồn. Những hộ còn lại vẫn bỏ rác vào túi thông thường rồi mang đi đổ.

Lãnh đạo Hội An cho biết, việc thu phí thu gom rác theo khối lượng là khó nhưng vẫn quyết tâm làm vì lợi ích lâu dài và xu hướng của tương lai để đánh vào ý thức bảo vệ môi trường.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Tâm -

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa