Phân loại rác tại nguồn từ hoạt động đổi rác lấy quà

Thứ 7 hàng tuần, 4 quận trung tâm nội thành Hà Nội gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống đa lại tổ chức hoạt động đổi rác tái chế lấy quà, nhằm tuyên truyền sâu rộng và tạo ý thức, thói quen cho người dân trong phân loại rác.

Sáng thứ 7 hàng tuần, người dân lại tìm đến các khu vực thực hiện chương trình đổi rác tái chế lấy quà. Tại các điểm thu gom này luôn túc trực sẵn nhân viên môi trường để phân loại. Sau đó tùy theo khối lượng rác, người dân sẽ được đổi các phần quà tương ứng. Nhiều người dân cho rằng, đây là hoạt động ý nghĩa, giảm thiểu rác thải cho thành phố Hà Nội. Hơn nữa, việc làm này sẽ sử dụng triệt để nguồn rác tái chế.

Việc thu gom rác tái chế được thực hiện tại 4 quận nội thành trong khoảng từ 8h tới 11 giờ sáng thứ 7 hàng tuần.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định, phân loại chất thải rắn sinh hoạt là việc làm bắt buộc với mọi cá nhân và hộ gia đình. Việc người dân mang rác tái chế đến các điểm thu gom còn để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về lợi ích và sự cần thiết phải phân loại rác tại nguồn, hướng dẫn người dân nhận biết được các loại rác tái chế và rác không thể tái chế. Thực tế, việc làm này cũng góp phần tạo nguồn nguyên liệu cho hoạt động tái chế, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp.

Mỗi người dân cần ý thức việc quan trọng từ phân loại rác và cần xem đây như một thói quen. Thực tế, Nghị định 45 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng quy định với các họ gia đình, cá nhân không phân loại rác sẽ bị xử phạt tới 2 triệu đồng và áp dụng từ 1/1/2025. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Ngọc Thiện