Hoàng gia Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin và nhân sự

Vua Charles dự kiến sẽ xuất hiện trước công chúng vào ngày mai, tại một sự kiện hoàng gia nhân dịp lễ Phục Sinh, cũng là lần đầu tiên ông xuất hiện kể từ khi được chẩn đoán mắc ung thư. Động thái này được cho là cần thiết, đặc biệt khi gia đình hoàng gia đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về niềm tin và nhân sự.

Cung điện Buckingham mới đây cho biết vị quốc vương 75 tuổi sẽ tham dự buổi lễ Phục sinh truyền thống tại Lâu đài Windsor cùng với vợ là Hoàng hậu Camilla. Tuy nhiên, khác với các năm trước, gia đình hoàng gia sẽ không góp mặt đông đủ. Thái tử William cùng vợ là công nương Kate, và 3 người con của mình đã thông báo sẽ vắng mặt để tập trung vào quá trình trị bệnh. Biến cố mới nhất đang cho thấy cuộc khủng hoảng mà gia đình hoàng gia đang phải đối mặt dường như vẫn chưa đi đến hồi kết.

Việc phải tập trung chống chọi với căn bệnh ung thư buộc vua Charles phải tạm giao lại quyền lực cho những thành viên khác cho gia đình hoàng gia. Thế nhưng, những lỗ hổng cũng dần được hé lộ từ đây. Em trai ông, Hoàng tử Andrews, đã bị trục xuất khỏi các nhiệm vụ hoàng gia từ năm 2019 vì mối quan hệ với một tội phạm ấu dâm ở Mỹ. 2 năm sau, cặp đôi Harry-Meghan cũng tuyên bố từ bỏ các nhiệm vụ hoàng gia và chuyển tới Mỹ sinh sống. Được coi là người sẽ giúp đức vua gánh vác các trọng trách nặng nề, Thái tử Williams giờ cũng vướng bận với những mối lo của riêng mình.

Theo giới quan sát, tất cả những thành viên của gia đình hoàng gia đang làm việc đều là những người thuộc thế hệ trước. Công chua Anne, em gái của Vua Charles, thường đứng đầu danh sách thành viên hoàng gia chăm chỉ nhất, dù bà đã sắp bước sang tuổi 74.

Và mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Anh nhìn chung vẫn ủng hộ chế độ quân chủ, nhưng chúng cũng cho thấy rằng tỉ lệ này đang giảm dần, đặc biệt là ở giới trẻ. Với một gia đình hoàng gia đầy rẫy những bất hòa, bê bối và suy kiệt, chế độ quân chủ của Anh có lẽ đang mấp mé bên bờ vực khủng hoảng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam