Hoàn thiện thể chế để quân đội bảo vệ nhân dân, Tổ quốc trong tình hình mới

Hôm nay là ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023). Trải qua 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, tạo nên những chiến công ghi dấu vào lịch sử dân tộc. Trước yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân trong tình hình mới, hoàn thiện hành lang pháp lý về Quốc phòng được xem là một nhiệm vụ quan trọng, chiến lược. Chỉ trong năm qua, Quốc hội đã cho ý kiến và xem xét thông qua 3 Luật do Bộ Quốc phòng soạn thảo. Tỷ lệ thông qua luật rất cao tại Quốc hội thể hiện sự đồng thuận của cơ quan đại diện cho người dân để hoàn thiện hệ thống pháp luật giúp quân đội bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc hữu hiệu hơn trong thời đại mới.

Hàng chục nghìn người tử vong…, hàng trăm nghìn người bị thương…, các thành phố bị tàn phá chỉ sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những hậu quả khôn lường của thiên tai, dịch bệnh đòi hỏi cần có 1 đạo luật để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc ứng phó, khắc phục hậu quả các thảm họa, sự cố mang tầm quốc gia, trong đó, lực lượng quân đội đóng một vai trò quan trọng. Chính vì vậy, Quốc hội đã nhất trí thông qua Luật Phòng thủ dân sự tại Kỳ họp thứ 5.

Công trình quốc phòng, khu quân sự có ý nghĩa đặc biệt nhằm bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng xây dựng 1 đạo luật có tính chuyên ngành cao là vấn đề khó. Bộ Quốc phòng đã chủ động phối hợp của các cơ quan để giải trình những nội dung còn băn khoăn để thuyết phục Quốc hội thông qua với tỷ lệ rất cao.

Với tính chất quan trọng “đi trước mở đường” của Công nghiệp quốc phòng, ngay sau khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Thượng tướng Trần Quang Phương đã dẫn đầu Đoàn khảo sát đi ghi nhận thực tế. Sự chủ động của Ban soạn thảo trong việc giải trình, tiếp thu các ý kiến các đại biểu cũng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao.

Những dự án Luật về quốc phòng được thông qua là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan soạn thảo là Bộ Quốc phòng và cơ quan thẩm tra của Quốc hội. Từ đó, các luật được thông qua với sự đồng thuận cao sẽ tạo hàng lang pháp lý quan trọng để các lực lượng quân đội ngày càng phát triển để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Cao Hoàng -

Quang Sỹ -

Sỹ Cường