Hoàn thiện hành lang pháp lý cho quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Sáng nay, Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức Hội thảo Cơ sở lý luận hoàn thiện chính sách pháp luật về quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đề tài nghiên cứu khoa học do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Phạm Thúy Chinh làm chủ nhiệm đề tài, nhận được nhiều ý kiến tham gia thảo luận của các chuyên gia.

Thời gian qua, các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách đã có những đóng góp quan trọng trong thu hút vốn đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân, các nguồn tài chính hỗ trợ ngân sách Nhà nước trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Thống kê sơ bộ hiện nay có khoảng trên 40 quỹ hoặc loại quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách được thành lập tại trung ương và địa phương. Tuy nhiên, kết quả giám sát của Quốc hội và kiểm toán cho thấy hoạt động của các quỹ cả ở trung ương và địa phương đã bộc lộ nhiều bất cập do còn thiếu hành lang pháp lý.

Một số ý kiến cũng cho rằng bên cạnh việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các quỹ, cũng cần tăng cường sự giám sát của cơ quan nhà nước và người dân để hướng tới sử dụng quỹ hiệu quả, công khai và minh bạch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga