• 2223 lượt xem
  • 21:33 11/09/2023
  • Văn hóa

Hoạ kim sa - Thổi hồn mới cho nét văn hoá xưa

Xuất phát từ niềm say mê với vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng của các trang trí pháp lam trên cung điện, lăng tẩm ở Huế - một kỹ nghệ xuất hiện từ thời nhà Nguyễn và chỉ tồn tại trong khoảng 60 năm, sau đó thu hẹp dần và gần như thất truyền, một nhóm các bạn trẻ 9X đã tìm hiểu và tìm cách khôi phục kỹ thuật chế tác pháp lam, từ đó sáng tạo nên kỹ thuật mới mang tính ứng dụng, phù hợp thị hiếu và thẩm mỹ hiện đại với tên gọi: Hoạ kim sa.

Biết đến “Hoạ Gấm” và nghệ thuật hoạ kim sa thông qua các trang mạng xã hội, Hằng đã nhanh chóng bị thu hút bởi những sản phẩm thủ công tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng cả một câu chuyện văn hoá đầy thú vị này. Từ sự tò mò ban đầu đến khi bắt tay vào thực hiện một sản phẩm ứng dụng hoạ kim sa, được tự tay uốn, chỉnh từng sợi dây đồng và hoàn thiện một sản phẩm, tất cả đã giúp Hằng và rất nhiều bạn trẻ khác đến với “Hoạ Gấm” cảm nhận sâu sắc hơn về sự tài ba của các thế hệ cha ông.

Phát triển và gìn giữ nghệ thuật hoạ kim sa cũng là một cách để Hoàng Anh và nhiều bạn trẻ Gen Z khác gìn giữ và bảo tồn một nét đẹp cổ truyền của dân tộc cùng với những câu chuyện văn hoá từ ngàn đời. Giờ đây không chỉ Hoàng Anh mà các thành viên của “Hoạ Gấm” đều đã trở thành những nhịp cầu kết nối, lan toả giá trị văn hoá này tới cộng đồng.

Một không gian nhỏ bình dị với cát, với keo, với dây đồng,… nhưng ở đó lại chứa đựng rất nhiều những nỗ lực của các bạn trẻ trong việc tiếp biến một kỹ nghệ cổ và hơn thế nữa ở nơi đó luôn sáng lấp lánh niềm vui của mỗi vị khách ghé thăm “Hoạ Gấm” cùng niềm tự hào, tiếp tục ươm mầm cho những giá trị văn hoá phát triển trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hải Linh -

Linh Chi -

Như Huỳnh