Hiến hàng chục nghìn mét đất, sau chục năm vẫn không được đền bù

Hàng trăm hộ dân hiến đất làm dự án, nhưng không được đền bù thỏa đáng. Đó là nội dung được người dân liên tục phản ánh tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam vì sự chậm trễ giải quyết của các cấp ngành. Đây là tình trạng xảy ra tại huyện Tiên Phước, liên quan đến các dự án kè chống sạt lở sông Tiên và đường tránh lũ tại thị trấn Tiên Kỳ.

Để thực hiện dự án kè chống sạt lở sông Tiên, huyện Tiên Phước đã giải tỏa hàng trăm hộ dân, tuy nhiên, vẫn còn 138 hộ chưa được đền bù thỏa đáng, thậm chí không có đất ở.

Ông Vĩnh ở thị trấn Tiên Kỳ đã bàn giao toàn bộ 850m2 đất cho dự án kè chống sạt lở sông Tiên và 750m2 đất cho dự án đường tránh lũ. Bị giải tỏa trắng, nhưng sau hơn 10 năm, ông và gia đình chưa được cấp bất kỳ tấc đất nào để sinh sống, phải ở tại trường mầm non bỏ hoang.

Hai dự án kè chống sạt lở sông Tiên và đường tránh lũ được tiến hành song song, nhưng sau 10 năm, chỉ một dự án hoàn thành, dự án đường tránh lũ đã bị dừng, thay vào đó là dự án đường Tôn Đức Thắng nối với đường kè. Đến nay, vẫn còn 138 hộ dân chưa được đền bù, tái định cư hoặc cấp lại đất.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, Thanh tra tỉnh đã có kết luận những sai phạm liên quan đến các dự án này, hiện địa phương đang triển khai các phương án khắc phục, đề nghị huyện sớm rà soát hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường tái định cư cho bà con.

Lãnh đạo huyện Tiên Phước cho biết, lộ trình giải quyết vụ việc sẽ là từ năm 2023 - 2025, vì liên quan đến nhiều nội dung vượt thẩm quyền, phải xin ý kiến các cấp.

Đối với trường hợp người dân bị giải tỏa trắng, hiện không có đất như ông Đăng Ngọc Vĩnh, UBND huyện cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ, thống nhất vị trí và giao đất trên thực địa trong tháng 10/2023.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Lê Quang