Cụ thể hóa các điều khoản đền bù đất cho người dân

Sáng 28/7, tại nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật đất đai (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì hội nghị.

Theo thường trực Uỷ ban Kinh tế một số điểm mới đáng chú ý của Dự Luật đất đai (sửa đổi) sau khi tiếp thu chỉnh lý sau kỳ họp thứ 5 gồm 11 nhóm nội dung như đất đai đồng bào dân tộc thiểu số; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức kinh tế đơn vị sự nghiệp, phân loại sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm; chuyển nhượng đất trồng lúa; Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất vì mục đích quốc gia công cộng; định giá đất…

Cho ý kiến vào việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư một số đại biểu cho rằng yếu tố “bồi thường, tái định cư để đảm bảo cuộc sống người dân bằng, tốt hơn nơi ở cũ” ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hoá các điều khoản để đưa vào trong luật chứ không phải “khó là bỏ”. Bởi, làm tốt vấn đề này chắc chắn tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ giảm.

Liên quan đến vấn đề đất ở, đất canh tác cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo mới đã bổ sung các quy định để tạo điều kiện thực hiện hiệu quả chính sách đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên cũng băn khoăn nguồn đất ở đâu, quỹ đất ở đâu để giao cũng là vấn đề cần bàn.

Một số đại biểu cũng yêu cầu cần có quy định cụ thể về thời gian được quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trong vấn đề đất đai liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Lê Hương -

Đức Minh