Hiểm họa cháy nổ từ những cơ sở thu gom phế liệu giữa khu dân cư

Mặc dù thu mua phế liệu là một trong những hình thức kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Tuy nhiên, các điểm thu mua phế liệu tự phát, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Thực tế, đã có nhiều vụ cháy, nổ gây thương vong lớn về người và tài sản. Nhiều phản ánh của người dân đã được gửi tới Alo cử tri nhằm cảnh báo về những "quả bom" nổ chậm này.

Khung cảnh tan hoang, những vật dụng cháy xém, hỏa hoạn đi qua chỉ còn lại những vật dụng nằm ngổn ngang trên trên nền nhà kho. Cơ sở thu mua phế liệu, trong đó chủ yếu thu gom các bình gas cũ về để vệ sinh và sơ chế thành bình gas mới. Nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là do trong quá trình xử lý các bình gas cũ khiến bình gas rò rỉ khí ra ngoài, khiến phát nổ và bốc cháy dữ dội. 

Các cơ sở thu mua phế liệu phải đáp ứng được những yêu cầu bắt buộc như ngoài giấy phép kinh doanh, giấy cam kết bảo vệ môi trường, có hệ thống PCCN... Quy định là thế nhưng thực tế, phần lớn các cơ sở kinh doanh, thu mua phế liệu đều hoạt động khi chưa bảo đảm được các điều kiện nêu trên. Điều đáng nói, phần lớn các cơ sở thu mua phế liệu này đều nằm xen lẫn trong khu dân cư. Bên cạnh đó, việc thu mua vỏ bình gas cũ không đúng quy định để sơ chế thành vỏ bình mới khiến nguy cơ cháy nổ tăng cao.

Vấn đề về an toàn phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư là một thách thức lớn và đòi hỏi sự chú ý và hành động kịp thời từ cả cơ quan chức năng và người dân.

Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản, mỗi cá nhân hay các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cần phải thực hiện tốt công tác an toàn PCCC. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh gas, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp sử dụng gas an toàn... góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn thương tâm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Phạm Quyền