Hết năm 2023, các mạng xã hội lớn sẽ có chức năng xác thực

Chiều 7/11 tại nhà Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao nỗ lực của ngành và đồng tình cao với Báo cáo số 510 với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, đại biểu rất tâm đắc với kết quả có thể nói là đột phá trong cái việc làm việc với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google hay Tiktok để yêu cầu họ là tuân thủ pháp luật Việt Nam rồi Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội về cẩm nang nhận diện và xử lý thông tin giả cho người sử dụng. 

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị đã có trang fanpage trên Facebook và có danh tính xác thực, rất có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tương tác với người dân nhưng chưa được cấp cái tài khoản có tính chính thống. 

Với thực tế trên, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đề nghị Bộ cho biết giải pháp để hỗ trợ định hướng và chính thống hóa các trang này nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, mất kiểm soát điều hành hoặc trong khi hoạt động trang cũng như là cái tính chịu trách nhiệm của các cái trang này đối với xã hội?

Theo Bộ trưởng, hiện nay, một số nền tảng mạng xã hội đã có sẵn chức năng đó, hỗ trợ chức năng đó. Ví dụ như Facebook có ‘tích xanh’. Khi cung cấp đầy đủ thông tin, được xác thực là tổ chức đó thì họ sẽ cấp cho ‘tích xanh’. Khi người dùng nhìn thấy ‘tích xanh’ đó thì sẽ thấy được uy tín của tổ chức đó.

Tuy nhiên, chưa phải tất cả các mạng xã hội đã có chức năng xác thực như Facebook. Do vậy, Bộ TT&TT đã làm việc với mạng xã hội chưa có chức năng đó để phát triển chức năng xác thực.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: Cơ bản đến hết năm nay, các mạng xã hội lớn sẽ có chức năng này và Bộ TT&TT sẽ thể chế hóa trong một nghị định dự kiến sẽ ký trong quý 4/2023 về nội dung trên Internet.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!  

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số