Hệ thống năng lượng của Ukraine chưa đảm bảo trong mùa đông

Mùa đông đang đến gần, nhưng hệ thống năng lượng tại Ukraine hiện vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề. Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng mất điện kéo dài có thể tiếp diễn trong những tháng tới.

Trong hơn 1 năm qua, hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc tấn công không ngừng bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Trong suốt những tháng hè vừa qua, hàng nghìn kỹ sư đã làm việc vất vả để sửa chữa các thiết bị bị hỏng, đảm bảo cho hệ thống sưởi hoạt động tốt hơn khi trời trở lạnh.

Thực tế cho thấy, công tác chuẩn bị cho mùa đông cần nguồn tài chính lớn. Nếu không đủ để hoàn thiện, hàng triệu người dân Ukraine có nguy cơ trải qua những đêm lạnh thiếu điện, ánh sáng, nước ấm để sử dụng. Không chỉ vậy, nền kinh tế quốc gia này cũng như các doanh nghiệp cũng sẽ phải trải qua những khó khăn tương tự.

LHQ ước tính, vào tháng 6 vừa qua, công suất phát điện của Ukraine đã giảm xuống gần một nửa so với trước khi xung đột nổ ra. Trong số gần 37 gigawatt (GW), thì có hơn 19 GW đã bị gián đoạn hoạt động. Giới chức Ukraine đã cáo buộc Nga phá hủy các cơ sở năng lượng của quốc gia này, để lại nhiều thiệt hại lớn. Phía Kiev đã từ chối chia sẻ dữ liệu chi tiết về tác động của các cuộc tấn công vào hệ thống năng lượng của mình vì cho rằng đó là thông tin nhạy cảm khi xung đột chưa kết thúc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT