• 1617 lượt xem
  • 09:03 07/07/2023
  • Kinh tế

Hậu Giang: Sản phẩm OCOP, đưa nông sản vươn xa

Lợi thế của Hậu Giang là có ngành nông nghiệp với nền tảng phát triển và định hướng rõ ràng, cụ thể những đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực, đồng thời có nhiều sản phẩm có lợi thế sinh thái đặc thù theo từng địa phương, rất thuận lợi trong việc lựa chọn loại nông sản mang tính đặc trưng riêng để thực hiện OCOP. Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và chế biến. Đây là con đường ngắn nhất để nông dân giới thiệu những sản phẩm được công nhận đạt chất lượng đến với người tiêu dùng.

Minh chứng trên lĩnh vực thủy sản, trong đó nổi bật là con cá thát lát đang chiếm ưu thế khi có nhiều mặt hàng được công nhận sản phẩm OCOP 3 và 4 sao. Hiện tại, Hợp tác xã Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp là đơn vị dẫn đầu của tỉnh Hậu Giang về số lượng sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh khi có đến 8 sản phẩm từ cá thát lát.

Hậu Giang là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp nên địa phương có nhiều mặt hàng nông sản chất lượng theo đặc trưng của từng vùng. Từ ưu điểm này, thời gian qua có không ít tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư để những sản phẩm của mình làm ra được công nhận OCOP cấp tỉnh. Tiến bộ rõ rệt nhất là chất lượng các sản phẩm được đầu tư bài bản ngay từ đầu, tiếp theo là về phần mẫu mã vốn là điểm yếu cũng dần khắc phục. Thể hiện sự nghiêm túc ngay trên “sân nhà”, sau đó là hướng đến các thị trường khó tính của bản thân doanh nghiệp.

Đến nay, qua hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới, đồng thời qua nhiều lần tổ chức hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCO, hiện toàn tỉnh có gần 200 sản phẩm được hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Đặc biệt, có 5 sản phẩm đủ điều kiện dự thi sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương vào năm 2023.

Có thể khẳng định từ những sản phẩm OCOP Hậu Giang đang nâng tầm giá trị nông sản, góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!